Page 4 - Student64-Sci
P. 4

็
                                                                ่
                                       รากฐานของความแขงแกรงด้้านการจััด้การศึึกษา
                       แ  ผนพััฒนาประเทศฉบัับัท่� 1 เร่ยกว่่า “แผนพััฒนาเศรษฐกิิจแห่งชาติิ” สะท้อนให้้เห้็นถึึงการเร่�มพััฒนา
                                                                             ่
                                                                                     ่
                            ่
                                                                ั
               ประเทศอย่างมระบับั ปัญห้าของการพััฒนาประเทศในช่ว่งน้นคือ ปัญห้าด้านเศรษฐกจ คนไม่ม่งานและไร้ฝีมือ การ
                        �
               คมนาคมท่ไม่สะดว่ก รัฐจึงเน้นพััฒนาในด้านน่ จนม่คาขว่ัญว่่า “ทางดี มงานท�า” และรณรงค์ให้้ม่การประห้ยัด
                                                             �
                                                      ้
                                                                             ี
                                        �
               คาว่่า “รดเข็มขด” จึงเป็นคาท่คุ้นเคยกันแต่น้นมา แผนพััฒนาเศรษฐก่จแห้่งชาต่ฉบัับัท่� 2 เป็นต้นมาเร่ยกว่่า
                                                       ั
                 �
                                          �
                       ั
                              ั
                                                                                     ่
                                                                                                      ่
                                                                                                      �
               “แผนพััฒนาเศรษฐกิิจและสงคมแห่งชาติิ”  โดยมุ่งพััฒนาท้งด้านเศรษฐกจและสังคม  เป็นทยอมรับั
                                                                         ั
                                           ั
                                                   ่
                          ั
                                                                                 ่
                                                                                 �
                                                                                         ่
                                                                              �
                                                    ่
                                                          ั
                                                                                                        ุ
               กนว่่าการพัฒนาใดๆ  จะส�าเร็จได้ต้องมการพัฒนาคนก่อน  คนจะทาสงใดให้้เกดประโยชน์สูงสดได้ก        ็
                 ั
                          �
                          ่
                                                    ่
                            ่
                                                                                           ่
                                          �
                                          ่
               ต้องเป็นคนทมคุณภาพั ปัจจัยทช่ว่ยให้้คนมคุณภาพั คือ การศึกษา การศึกษาช่ว่ยให้้คนมคว่ามรู้ คว่ามสามารถึ
                                                           �
                                                                                                  �
                                                                                                       ่
               ฉลาดตัดส่นใจ รู้รักษาสุขภาพัอนามัย ตลอดจนจ่ตสานึกในด้านศ่ลธรรมและว่ัฒนธรรม สามารถึดารงช่ว่ตอยู่ใน
                                                                                                ่
                                          ่
                                 ื
                                                                                                   �
                                                                         ั
               สังคมร่ว่มกบับัุคคลอนได้อย่างมคว่ามสุข สถึาบัันการศึกษาในระยะน้นม่บัทบัาทส�าคัญในการผลตกาลังคนเข้าสู่
                         ั
                                 �
               ตลาดแรงงาน โดยเน้นทางด้านอุตสาห้กรรมและพัาณชยกรรม ท่านอาจารย์ศภชัย แย้มชุต่ (ผู้ก่อตง) เป็นผู้ห้นงท � ่
                                                            ่
                                                                                ุ
                                                                                                 ั
                                                                                                 ้
                                                                                                           ึ
                                                                                                           �
                                                                            ่
                                                                              �
               อยู่ในแว่ดว่งการศึกษาด้านอาช่ว่ศึกษา ได้เล็งเห้็นคว่ามสาคัญในการผลตกาลังคน เพัอไปพััฒนาประเทศในด้าน
                                                               �
                                                                                       ื
                                                                                       �
               อุตสาห้กรรมได้ปรารภถึึงแรงบัันดาลใจในการบัุกเบั่กการศึกษาว่่า...
                       “ขาพัเจาเกิิดความคิดทีจะสรางโรงเรยนชางกิลโรงเรยนราษฎร เพัราะภายห่ลงทีมแผนพััฒนา
                                                 ้
                                                                                               ั
                                                                                                 ่
                                                                                ์
                                            ่
                        ้
                                                                       ี
                                                             ่
                                                        ี
                                                                                                   ี
                             ้
                                                                            ุ
                                                        ้
                                                ้
               เศรษฐกิิจระยะที 1 ประเทศไทยไดพััฒนาดานเกิษติรกิรรมและอติสาห่กิรรมเปนอยางมากิถึงแมจะม          ี
                                                                                                         ้
                                                                                             ่
                               ่
                                                                                         ็

                        ่
                                                                              ี
                                                    ี
                                                                                           ่
                    ี
                                                                                          ้
                                                                   ็
                                             ี
                                                                                    ั
                                          ั
               โรงเรยนชางกิล 4 โรง ผลิตินกิเรยนไดปละ 2,500 คน เปนเวลา 3 ป ติิดกินจะไดชางอติสาห่กิรรมออกิ
                                                  ้
                                                                                               ุ
                                                                                                          ี
                                                                                 ิ
                                                                                               ้
                                                           ้
                                                                                          ี
                                                                             ์
               ไปพััฒนาประเทศเพัียง 7,500 คน ขาพัเจาจึงไดปรกิษาทานอาจารยสิทธผล พัลาชวิน ผูบรห่ารโรงเรยน
                                                                   ่
                                                                                                  ิ
                                                             ึ
                                                ้
                                                     ้
                                                                                   ้
                                                ั
               ชางกิลของรฐบาล ซึงมบทบาทส�าคญมากิในกิารบกิเบิกิกิารอาชวศึกิษาดานอติสาห่กิรรม เพัือจะเปด
                                                                           ี
                                     ี
                 ่
                                                                                                     ่
                                                                                                           ิ
                                                                                       ุ
                                  ่
                           ั
                                                              ุ
                                   ์
                        ่
               โรงเรยนชางกิลราษฎร”
                    ี
                       โรงเรยนช่างกลอุตสาห้กรรม - พัณชยการห้มู่บั้านคร จึงได้รบัการสถึาปนาข้นเมือปีพัุทธศักราช 2512 โดย
                                                   ่
                                                                                    ึ
                                                                                        �
                                                                       ั
                                                                 ู
                           ่
                                           ่
                                                                                  ่
                                                                                   ่
                                                                                              ่
               สมเด็จพัระสังฆราช (จว่น อุฏฐาย) ว่ัดมงกุฏกษัตรยารามเสด็จมาเป็นประธานในพัธเปิด เมือว่ันท� 5 ม่ถึุนายน 2512
                                                                                         �
                                                        ่
                                             ่
               ณ คุรุคามพััฒนา (ห้มู่บั้านครู) เลขท� 57/2 ห้มู่ท� 2 ถึนนเพัชรเกษม ซอยศุภชัย (ซอย 110) ตาบัลห้นองค้างพัล อ�าเภอ
                                                                                         �
                                                                                                       ู
                                                      ่
                                                                                                   ั
               ห้นองแขม จังห้ว่ัดธนบัุร่ โดยม่อาจารย์ศุภชัย แย้มชุต่ เป็นผู้อ�านว่ยการ และอาจารย์ระเอ่บั แย้มชุต่ เป็นผู้รบัใบัอนุญาต
               และผู้จัดการ
                                          ั
                            ั
                                                                                       �
                                                                                       ื
                                    ่
                       ผู้ก่อต้งสถึาบัันมคว่ามต้งใจท่จะรว่บัรว่มผู้ทรงคุณวุ่ฒให้้อยู่ในชุมชนเด่ยว่กัน เพัอผลแห้่งการพััฒนาร่ว่มกัน
                                                                  ่
                                              �
                                                                                             ื
                                                                                             �
                                                                                                          ั
               จึงได้จัดให้้มโครงการแบับัหุ้้นส่ว่น โดยการชักชว่นเพัอนข้าราชการครูมาจัดซือทดนราคาถึูก เพัอสร้างทอย่อาศยใน
                                                           �
                                                                                                    �
                                                                                                    ่
                                                                                                      ู
                          ่
                                                           ื
                                                                                 �
                                                                                  ่
                                                                              ้
                                                                                 ่
                                              ่
                                            ู
                              �
                        ่
                  ่
                       �
                                                       ุ
               บัรเว่ณท่ดนของตาบัลห้นองค้างพัล เรยกว่่า “ครคามพััฒนา” ห้รือ “ห่มูบานครู”
                                                                           ้
                                                                         ่
                                                      ุ
                                                                                      ่
                                                                                                          ั
                                                                                                        ่
                       นอกจากผลทางการศึกษาแล้ว่ การร่ว่มมือกันของครูในบัรเว่ณดังกล่าว่ยังมส่ว่นช่ว่ยเห้ลือชุมชนทต้งอยู่
                                                                       ่
                                                                                                        �
                         �
                                                                    ั
                                                                                                            ่
               ชานเมือง ซึงประชาชนส่ว่นให้ญ่ประกอบัอาช่พัเกษตรกรรม นบัว่่าเป็นการส่งเสร่มอาช่พัและการพััฒนาท้องถึน
                                                                                                            �
                                                                                                    ่
                                                                                                     ่
                       �
                                      ่
                                                            �
                                                                                                     ์
                       ื
                                                     ั
                                                                                                  ่
                                ั
                                                                            ่
                                                  ่
                                                                                                   ่
               ในด้านอนๆคว่บัคู่กบัการเรยนการสอน อกท้งยังยึดมันในพัระราชเสาว่นย์ของสมเด็จพัระนางเจ้าสรกต พัระบัรม
               ราชนนาถึ กล่าว่คือ
                   ่
                    ่
                                                                                                ั
                                                                                                         ่
                                                                 ั
                                                                                                           ้
                                        ่
                       “ขาราชกิารคนใดอยูติ�าบลใด ชวยพััฒนาติ�าบลน้นประเทศชาติิจะเจรญในทีสด” จึงนบัได้ว่่า “ห่มูบาน
                                                                                        ่
                                                                                          ุ
                        ้
                                                                                   ิ
                                                  ่
                                                                         ่
                                 ่
                             ่
                             �
               ครู” เป็นสถึานทให้้บัรการสังคมตามอุดมการณ์ของสถึาบัันการศึกษาอกด้ว่ย
                                                                                                            3
   1   2   3   4   5   6   7   8   9