Page 4 - Student64-Sci
P. 4
็
่
รากฐานของความแขงแกรงด้้านการจััด้การศึึกษา
แ ผนพััฒนาประเทศฉบัับัท่� 1 เร่ยกว่่า “แผนพััฒนาเศรษฐกิิจแห่งชาติิ” สะท้อนให้้เห้็นถึึงการเร่�มพััฒนา
่
่
่
ั
ประเทศอย่างมระบับั ปัญห้าของการพััฒนาประเทศในช่ว่งน้นคือ ปัญห้าด้านเศรษฐกจ คนไม่ม่งานและไร้ฝีมือ การ
�
คมนาคมท่ไม่สะดว่ก รัฐจึงเน้นพััฒนาในด้านน่ จนม่คาขว่ัญว่่า “ทางดี มงานท�า” และรณรงค์ให้้ม่การประห้ยัด
�
้
ี
�
คาว่่า “รดเข็มขด” จึงเป็นคาท่คุ้นเคยกันแต่น้นมา แผนพััฒนาเศรษฐก่จแห้่งชาต่ฉบัับัท่� 2 เป็นต้นมาเร่ยกว่่า
ั
�
�
ั
ั
่
่
�
“แผนพััฒนาเศรษฐกิิจและสงคมแห่งชาติิ” โดยมุ่งพััฒนาท้งด้านเศรษฐกจและสังคม เป็นทยอมรับั
ั
ั
่
ั
่
�
่
�
่
ั
ุ
กนว่่าการพัฒนาใดๆ จะส�าเร็จได้ต้องมการพัฒนาคนก่อน คนจะทาสงใดให้้เกดประโยชน์สูงสดได้ก ็
ั
�
่
่
่
่
�
่
ต้องเป็นคนทมคุณภาพั ปัจจัยทช่ว่ยให้้คนมคุณภาพั คือ การศึกษา การศึกษาช่ว่ยให้้คนมคว่ามรู้ คว่ามสามารถึ
�
�
่
ฉลาดตัดส่นใจ รู้รักษาสุขภาพัอนามัย ตลอดจนจ่ตสานึกในด้านศ่ลธรรมและว่ัฒนธรรม สามารถึดารงช่ว่ตอยู่ใน
่
่
ื
�
ั
สังคมร่ว่มกบับัุคคลอนได้อย่างมคว่ามสุข สถึาบัันการศึกษาในระยะน้นม่บัทบัาทส�าคัญในการผลตกาลังคนเข้าสู่
ั
�
ตลาดแรงงาน โดยเน้นทางด้านอุตสาห้กรรมและพัาณชยกรรม ท่านอาจารย์ศภชัย แย้มชุต่ (ผู้ก่อตง) เป็นผู้ห้นงท � ่
่
ุ
ั
้
ึ
�
่
�
อยู่ในแว่ดว่งการศึกษาด้านอาช่ว่ศึกษา ได้เล็งเห้็นคว่ามสาคัญในการผลตกาลังคน เพัอไปพััฒนาประเทศในด้าน
�
ื
�
อุตสาห้กรรมได้ปรารภถึึงแรงบัันดาลใจในการบัุกเบั่กการศึกษาว่่า...
“ขาพัเจาเกิิดความคิดทีจะสรางโรงเรยนชางกิลโรงเรยนราษฎร เพัราะภายห่ลงทีมแผนพััฒนา
้
ั
่
์
่
้
ี
่
ี
ี
้
ุ
้
้
เศรษฐกิิจระยะที 1 ประเทศไทยไดพััฒนาดานเกิษติรกิรรมและอติสาห่กิรรมเปนอยางมากิถึงแมจะม ี
้
่
่
็
่
ี
ี
่
ี
้
็
ี
ั
ั
โรงเรยนชางกิล 4 โรง ผลิตินกิเรยนไดปละ 2,500 คน เปนเวลา 3 ป ติิดกินจะไดชางอติสาห่กิรรมออกิ
้
ุ
ี
ิ
้
้
ี
์
ไปพััฒนาประเทศเพัียง 7,500 คน ขาพัเจาจึงไดปรกิษาทานอาจารยสิทธผล พัลาชวิน ผูบรห่ารโรงเรยน
่
ิ
ึ
้
้
้
ั
ชางกิลของรฐบาล ซึงมบทบาทส�าคญมากิในกิารบกิเบิกิกิารอาชวศึกิษาดานอติสาห่กิรรม เพัือจะเปด
ี
ี
่
่
ิ
ุ
่
ั
ุ
์
่
โรงเรยนชางกิลราษฎร”
ี
โรงเรยนช่างกลอุตสาห้กรรม - พัณชยการห้มู่บั้านคร จึงได้รบัการสถึาปนาข้นเมือปีพัุทธศักราช 2512 โดย
่
ึ
�
ั
ู
่
่
่
่
่
สมเด็จพัระสังฆราช (จว่น อุฏฐาย) ว่ัดมงกุฏกษัตรยารามเสด็จมาเป็นประธานในพัธเปิด เมือว่ันท� 5 ม่ถึุนายน 2512
�
่
่
ณ คุรุคามพััฒนา (ห้มู่บั้านครู) เลขท� 57/2 ห้มู่ท� 2 ถึนนเพัชรเกษม ซอยศุภชัย (ซอย 110) ตาบัลห้นองค้างพัล อ�าเภอ
�
ู
่
ั
ห้นองแขม จังห้ว่ัดธนบัุร่ โดยม่อาจารย์ศุภชัย แย้มชุต่ เป็นผู้อ�านว่ยการ และอาจารย์ระเอ่บั แย้มชุต่ เป็นผู้รบัใบัอนุญาต
และผู้จัดการ
ั
ั
�
ื
่
ผู้ก่อต้งสถึาบัันมคว่ามต้งใจท่จะรว่บัรว่มผู้ทรงคุณวุ่ฒให้้อยู่ในชุมชนเด่ยว่กัน เพัอผลแห้่งการพััฒนาร่ว่มกัน
่
�
ื
�
ั
จึงได้จัดให้้มโครงการแบับัหุ้้นส่ว่น โดยการชักชว่นเพัอนข้าราชการครูมาจัดซือทดนราคาถึูก เพัอสร้างทอย่อาศยใน
�
�
่
ู
่
ื
�
่
้
่
่
ู
�
่
่
�
ุ
บัรเว่ณท่ดนของตาบัลห้นองค้างพัล เรยกว่่า “ครคามพััฒนา” ห้รือ “ห่มูบานครู”
้
่
ุ
่
ั
่
นอกจากผลทางการศึกษาแล้ว่ การร่ว่มมือกันของครูในบัรเว่ณดังกล่าว่ยังมส่ว่นช่ว่ยเห้ลือชุมชนทต้งอยู่
่
�
�
ั
่
ชานเมือง ซึงประชาชนส่ว่นให้ญ่ประกอบัอาช่พัเกษตรกรรม นบัว่่าเป็นการส่งเสร่มอาช่พัและการพััฒนาท้องถึน
�
่
่
�
่
�
์
ื
ั
่
ั
่
่
่
ในด้านอนๆคว่บัคู่กบัการเรยนการสอน อกท้งยังยึดมันในพัระราชเสาว่นย์ของสมเด็จพัระนางเจ้าสรกต พัระบัรม
ราชนนาถึ กล่าว่คือ
่
่
ั
่
ั
้
่
“ขาราชกิารคนใดอยูติ�าบลใด ชวยพััฒนาติ�าบลน้นประเทศชาติิจะเจรญในทีสด” จึงนบัได้ว่่า “ห่มูบาน
่
ุ
้
ิ
่
่
่
่
�
ครู” เป็นสถึานทให้้บัรการสังคมตามอุดมการณ์ของสถึาบัันการศึกษาอกด้ว่ย
3