Page 34 - Student64-Sci
P. 34
ระเบีียบีมหาวิทยาลัยธนบีุรี
ึ
ื
้
์
วาดวย กิารเทียบโอนความรู ทักิษะและประสบกิารณ จากิกิารศกิษานอกิระบบและ / ห่รอ
้
่
ั
ั
้
่
ั
กิารศึกิษาติามอธยาศยเขาสูกิารศึกิษาในระบบ ติามห่ลกิสูติร
ี
ิ
ระดับปรญญาติรและระดับบัณฑิติศึกิษา พั.ศ. 2550
โดยท�พัระราชบััญญัตการศึกษาแห้่งชาต่ พั.ศ. 2542 กาห้นดให้้มการเทยบัโอนผลการเรยนจากการศึกษาใน
่
�
่
่
่
่
ระบับัการศึกษานอกระบับัและการศึกษาตามอัธยาศัย เพัอตอบัสนองปรัชญาการศึกษาตลอดช่ว่ตและการขยายโอกาส
่
�
ื
�
่
ทางการ ศึกษา อาศัยอานาจตามคว่ามในมาตรา 15 แห้่งพัระราชบััญญัตการศึกษาแห้่งชาต่ พั.ศ. 2542 และมาตรา 34
่
่
แห้่งพัระราชบััญญัต่ สถึาบัันอุดมศึกษาเอกชน พั.ศ. 2546 สภามห้าว่ทยาลัยในการประชุมครั้งท� 2/2550 ว่ันท� 11 มนาคม
่
่
่
่
่
2550 จึงมมต่ให้้ออก ระเบัยบัมห้าว่ทยาลัยธนบัุร่ ว่่าด้ว่ย การเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์จากการศึกษา
่
่
นอกระบับัและ / ห้รือการศึกษาตามอัธยาศัยเข้าสู่การศึกษาในระบับั ตามห้ลักสูตรระดบัปรญญาตร่ และระดบับััณฑตศึกษา
ั
่
ั
พั.ศ. 2550 ไว่้ดังน ่ ้
่
่
่
่
ข้อ 1 ระเบั่ยบัน้เรยกว่่า “ระเบั่ยบัมห้าว่ทยาลัยธนบัุร่ ว่่าด้ว่ย การเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์จาก การ
ั
่
่
ศึกษานอกระบับัและ / ห้รือการศึกษาตามอัธยาศัยเข้าสู่การศึกษาในระบับั ตามห้ลักสูตรระดบัปรญญาตรและ
ั
่
ระดบับััณฑตศึกษา พั.ศ. 2550”
่
ั
ั
้
ขอ 2 ระเบั่ยบัน้ให้้ใช้บัังคบั ต้งแต่ปีการศึกษา 2550 เป็นต้นไป
ั
่
�
่
ั
ข้อ 3 ระเบัยบัน่้ให้้ใช้บัังคบักบันักศึกษาท่เทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์จากการศึกษานอกระบับั
่
่
่
และ/ห้รือการศึกษาตามอัธยาศัยเข้าสู่การศึกษาในระบับั ตามห้ลักสูตรระดับัปรญญาตรและระดับับััณฑตศึกษา
่
ขอ 4 ในระเบัยบัน ่ ้
้
“มห่าวิทยาลย” ห้มายถึึง มห้าว่ทยาลัยธนบัุร ่
่
ั
“นกิศึกิษา” ห้มายถึึง นักศึกษามห้าว่ทยาลัยธนบัุรทขอเท่ยบัโอนคว่ามคว่ามรู้ทักษะและประสบัการณ์
�
่
่
่
ั
ั
จากการศึกษานอกระบับั และ / ห้รือการศึกษาตามอัธยาศัยของนกศกษา เพัอนบัเป็นห้น่ว่ยกต เทยบัเท่า
่
�
ื
ั
ึ
่
่
รายว่ชาตามห้ลักสูตรการศึกษาในมห้าว่ทยาลัย
่
“กิารเทียบโอนความรู ทักิษะและประสบกิารณ” ห้มายถึึง การเทยบัโอนคว่ามรู้ทักษะประสบัการณ์จาก
่
์
้
่
�
่
ั
ื
การศึกษานอกระบับั และ / ห้รือการศึกษาตามอัธยาศัยของนักศึกษาเพัอนบัเป็นห้น่ว่ยกตเทยบัเท่ารายว่ชา
่
ตามห้ลักสูตรการศึกษาในมห้าว่ทยาลัย
่
้
ู
่
ข้อ 5 ผ้มสทธขอเทยบัโอนคว่ามรู้ ทกษะและประสบัการณ์ ต้องมคว่ามรู้พันฐานตามทกาห้นดในเกณฑ์มาตรฐาน
่
ื
�
ั
่
่
�
่
่
ั
่
่
�
ห้ลักสูตรการศึกษาของส�านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาห้รือห้น่ว่ยงานของรัฐทมอานาจตามกฎห้มาย รบัรองในระดบั
ั
�
่
่
่
ทขอเทยบัโอนผลการเรยน ดังน่ ้
�
�
่
่
5.1 กรณขอเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์ ระดบัปรญญาตร่ ต้องเป็นผู้สาเร็จการศึกษา
่
ั
ึ
ระดบัมัธยมศึกษาตอนปลาย ห้รือเท่ยบัเท่าข้นไป
ั
5.2 กรณ่ขอเท่ยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์ ระดบับััณฑ่ตศึกษาต้องเป็นผู้สาเร็จการศึกษา
�
ั
่
ั
ึ
ระดบัปร่ญญาตร่ห้รือเทยบัเท่าข้นไป
่
้
ขอ 6 การเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะ และประสบัการณ์ ม่ห้ลักเกณฑ์ ดังน ้ ่
�
�
ื
่
่
6.1 นักศึกษาของมห้าว่ทยาลัยยนคาร้องต่อคณะว่ชาให้้เท่ยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะ และประสบัการณ์ภายใน
ระยะเว่ลา 7 ว่น นบัตงแต่เปิดภาคการศกษา โดยให้้คณะกรรมการว่ชาการ / ห้รอคณะกรรมการบัรห้าร
ื
ั
้
ั
ั
ึ
่
่
ในคณะว่ชา คณะกรรมการประจ�าห้ลักสูตร ดาเนนการดังน ้ ่
�
่
่
่
่
่
ั
่
6.1.1 ระดบัปรญญาตร่ ให้้คณะกรรมการว่ชาการ / ห้รือคณะกรรมการบัร่ห้ารในคณะว่ชาพัจารณา
ื
�
�
�
่
ดาเนนการเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์ของนักศึกษาทยนคาร้องแล้ว่นาเสนอ
่
่
�
�
�
ื
คณบัด่เพัอพัจารณาอนุมัต่
่
�
ั
่
่
่
6.1.2 ระดบับััณฑตศึกษา ให้้คณะกรรมการประจาห้ลักสูตรพัจารณาการเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและ
ื
�
ั
่
ื
ประสบัการณ์ ของนักศึกษาทย�นค�าร้อง แล้ว่น�าเสนอคณบัดบััณฑตว่ทยาลัยเพั�อพัจารณาอนุมต ่
่
่
่
่
33