Page 34 - Student64-Sci
P. 34

ระเบีียบีมหาวิทยาลัยธนบีุรี


                                                                                  ึ
                                                                                                           ื
                    ้
                                                                       ์
               วาดวย กิารเทียบโอนความรู ทักิษะและประสบกิารณ จากิกิารศกิษานอกิระบบและ / ห่รอ
                                             ้
                 ่
                                                                                         ั
                                                     ั
                                                         ้
                                                            ่
                                               ั
                              กิารศึกิษาติามอธยาศยเขาสูกิารศึกิษาในระบบ ติามห่ลกิสูติร
                                                     ี
                                            ิ
                                   ระดับปรญญาติรและระดับบัณฑิติศึกิษา พั.ศ. 2550
                       โดยท�พัระราชบััญญัตการศึกษาแห้่งชาต่ พั.ศ. 2542 กาห้นดให้้มการเทยบัโอนผลการเรยนจากการศึกษาใน
                                                                           ่
                                                                   �
                           ่
                                                                                             ่
                                        ่
                                                                                ่
               ระบับัการศึกษานอกระบับัและการศึกษาตามอัธยาศัย เพัอตอบัสนองปรัชญาการศึกษาตลอดช่ว่ตและการขยายโอกาส
                                                                                            ่
                                                             �
                                                             ื
                                  �
                                                                         ่
               ทางการ ศึกษา อาศัยอานาจตามคว่ามในมาตรา 15 แห้่งพัระราชบััญญัตการศึกษาแห้่งชาต่ พั.ศ. 2542 และมาตรา 34
                                                                                                    ่
                                                                                         ่
               แห้่งพัระราชบััญญัต่ สถึาบัันอุดมศึกษาเอกชน พั.ศ. 2546 สภามห้าว่ทยาลัยในการประชุมครั้งท� 2/2550 ว่ันท� 11 มนาคม
                                                                                                         ่
                                                                     ่
                                     ่
                        ่
                                                                   ่
               2550 จึงมมต่ให้้ออก ระเบัยบัมห้าว่ทยาลัยธนบัุร่ ว่่าด้ว่ย การเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์จากการศึกษา
                                            ่
                                                                                    ่
               นอกระบับัและ / ห้รือการศึกษาตามอัธยาศัยเข้าสู่การศึกษาในระบับั ตามห้ลักสูตรระดบัปรญญาตร่ และระดบับััณฑตศึกษา
                                                                                 ั
                                                                                                       ่
                                                                                                  ั
               พั.ศ. 2550 ไว่้ดังน ่ ้
                                                    ่
                                                                         ่
                                  ่
                                    ่
                       ข้อ 1 ระเบั่ยบัน้เรยกว่่า “ระเบั่ยบัมห้าว่ทยาลัยธนบัุร่ ว่่าด้ว่ย การเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์จาก การ
                                                                                      ั
                                                                                         ่
                                                                                                ่
               ศึกษานอกระบับัและ / ห้รือการศึกษาตามอัธยาศัยเข้าสู่การศึกษาในระบับั ตามห้ลักสูตรระดบัปรญญาตรและ
                  ั
                        ่
               ระดบับััณฑตศึกษา พั.ศ. 2550”
                                   ่
                                          ั
                                             ั
                        ้
                       ขอ 2 ระเบั่ยบัน้ให้้ใช้บัังคบั ต้งแต่ปีการศึกษา 2550 เป็นต้นไป
                                            ั
                                ่
                                                        �
                                                          ่
                                              ั
                       ข้อ 3 ระเบัยบัน่้ให้้ใช้บัังคบักบันักศึกษาท่เทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์จากการศึกษานอกระบับั
                                                                         ่
                                                                               ่
                                                                                           ่
               และ/ห้รือการศึกษาตามอัธยาศัยเข้าสู่การศึกษาในระบับั ตามห้ลักสูตรระดับัปรญญาตรและระดับับััณฑตศึกษา
                                 ่
                       ขอ 4 ในระเบัยบัน ่ ้
                        ้
                                “มห่าวิทยาลย” ห้มายถึึง มห้าว่ทยาลัยธนบัุร ่
                                                    ่
                                      ั
                             “นกิศึกิษา” ห้มายถึึง นักศึกษามห้าว่ทยาลัยธนบัุรทขอเท่ยบัโอนคว่ามคว่ามรู้ทักษะและประสบัการณ์
                                                                      �
                                                          ่
                                                                      ่
                                                                    ่
                              ั
                                                                                          ั
                             จากการศึกษานอกระบับั และ / ห้รือการศึกษาตามอัธยาศัยของนกศกษา เพัอนบัเป็นห้น่ว่ยกต เทยบัเท่า
                                                                                                        ่
                                                                                       �
                                                                                       ื
                                                                               ั
                                                                                 ึ
                                                                                                    ่
                                                          ่
                                รายว่ชาตามห้ลักสูตรการศึกษาในมห้าว่ทยาลัย
                               ่
                              “กิารเทียบโอนความรู ทักิษะและประสบกิารณ” ห้มายถึึง การเทยบัโอนคว่ามรู้ทักษะประสบัการณ์จาก
                                                                                ่
                                                                  ์
                                             ้
                                                                                                  ่
                                                                                  �
                                                                                                           ่
                                                                                     ั
                                                                                  ื
                              การศึกษานอกระบับั และ / ห้รือการศึกษาตามอัธยาศัยของนักศึกษาเพัอนบัเป็นห้น่ว่ยกตเทยบัเท่ารายว่ชา
                                                                                               ่
                                ตามห้ลักสูตรการศึกษาในมห้าว่ทยาลัย
                                                    ่
                                                                                ้
                             ู
                              ่
                       ข้อ 5 ผ้มสทธขอเทยบัโอนคว่ามรู้ ทกษะและประสบัการณ์ ต้องมคว่ามรู้พันฐานตามทกาห้นดในเกณฑ์มาตรฐาน
                                                                         ่
                                                                                ื
                                                                                          �
                                                   ั
                                      ่
                                  ่
                                                                                         �
                                                                                         ่
                               ่
                                                                                                            ั
                                                                                ่
                                                                                 ่
                                                                                  �
               ห้ลักสูตรการศึกษาของส�านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาห้รือห้น่ว่ยงานของรัฐทมอานาจตามกฎห้มาย รบัรองในระดบั
                                                                                                   ั
                                                                                �
                     ่
                 ่
                                 ่
               ทขอเทยบัโอนผลการเรยน ดังน่ ้
                 �
                                                                                                 �
                                      ่
                                          ่
                                5.1 กรณขอเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์ ระดบัปรญญาตร่ ต้องเป็นผู้สาเร็จการศึกษา
                                                                                 ่
                                                                             ั
                                                                   ึ
                                     ระดบัมัธยมศึกษาตอนปลาย ห้รือเท่ยบัเท่าข้นไป
                                     ั
                              5.2 กรณ่ขอเท่ยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์ ระดบับััณฑ่ตศึกษาต้องเป็นผู้สาเร็จการศึกษา
                                                                                                  �
                                                                            ั
                                                    ่
                                     ั
                                                          ึ
                                     ระดบัปร่ญญาตร่ห้รือเทยบัเท่าข้นไป
                                ่
                        ้
                       ขอ 6 การเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะ และประสบัการณ์ ม่ห้ลักเกณฑ์ ดังน ้ ่
                                                         �
                                                      �
                                                      ื
                                                                    ่
                                               ่
                              6.1 นักศึกษาของมห้าว่ทยาลัยยนคาร้องต่อคณะว่ชาให้้เท่ยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะ และประสบัการณ์ภายใน
                                      ระยะเว่ลา 7 ว่น นบัตงแต่เปิดภาคการศกษา โดยให้้คณะกรรมการว่ชาการ / ห้รอคณะกรรมการบัรห้าร
                                                                                            ื
                                              ั
                                                 ้
                                           ั
                                                 ั
                                                               ึ
                                                                                   ่
                                                                                                          ่
                                    ในคณะว่ชา คณะกรรมการประจ�าห้ลักสูตร ดาเนนการดังน ้ ่
                                                                   �
                                                                      ่
                                        ่
                                             ่
                                                                                                    ่
                                                                  ่
                                         ั
                                                                                                        ่
                                  6.1.1 ระดบัปรญญาตร่ ให้้คณะกรรมการว่ชาการ / ห้รือคณะกรรมการบัร่ห้ารในคณะว่ชาพัจารณา
                                                                                             ื
                                       �
                                                                                             �
                                                                                               �
                                          ่
                                        ดาเนนการเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและประสบัการณ์ของนักศึกษาทยนคาร้องแล้ว่นาเสนอ
                                                 ่
                                                                                           ่
                                                                                                        �
                                                                                           �
                                             �
                                             ื
                                       คณบัด่เพัอพัจารณาอนุมัต่
                                                ่
                                                                      �
                                         ั
                                                                                          ่
                                                                               ่
                                               ่
                                    6.1.2 ระดบับััณฑตศึกษา ให้้คณะกรรมการประจาห้ลักสูตรพัจารณาการเทยบัโอนคว่ามรู้ ทักษะและ
                                                             ื
                                                            �
                                                                                                            ั
                                                                                  ่
                                                                                                ื
                                      ประสบัการณ์ ของนักศึกษาทย�นค�าร้อง แล้ว่น�าเสนอคณบัดบััณฑตว่ทยาลัยเพั�อพัจารณาอนุมต  ่
                                                                                                   ่
                                                                                       ่
                                                            ่
                                                                                         ่

                                                                                                           33
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39