Page 17 - Student64-Sci
P. 17
่
�
่
กิารให่สญลกิษณ S จะกระท�าได้เมือนักศึกษาสามารถึเรยนรายว่่ชานั้นผ่านเป็นทน่าพัอใจ แต่จะไม่นับัห้น่ว่ยกตรว่ม
่�
้
ั
์
ั
่�
�
่
่
่
ื
่
เป็นห้นว่ยกตสะสม ปกตอักษร S จะใช้กับัรายว่่ชาทนักศึกษาจ�าเป็นต้องเรยนเพัอปรับัพัื้นฐานคว่ามรู้ก่อนการลงทะเบั่ยนเรยนใน
่
่�
รายว่่ชาทมเงือนไขว่่าจะต้องผ่านรายว่่ชาพัื้นฐานห้รือนักศึกษาสนใจเรยนให้้ได้รับัคว่ามรู้โดยไม่ต้องการระดับัค่าคะแนน
่
่
�
้
ั
ั
่
�
่�
กิารให่สญลกิษณ U จะกระท�าได้เมือนักศึกษาไม่สามารถึเรยนรายว่่ชานั้นผ่านจนเป็นทน่าพัอใจโดยเป็นการใช้
์
่
กับัรายว่่ชาเช่นเดยว่กับัทใช้อักษร S
่�
่
่
ื
�
�
่
�
์
ั
้
ั
กิารให่สญลกิษณ P ในรายว่ชาใดกระทาได้ในรายว่ชาท่อาจต้องทาการศึกษาต่อเน�องมากกว่่า 1 ภาคการศึกษา เช่น ว่ชา
่
่
�
โครงงาน (Project) ห้รือว่ชาการศึกษารายบัุคคล (Individual Studies) ห้รือว่ชาสัมมนา โดยผลงานยังไม่เพัยงพัอท่จะ ประเม่นผล
่
่
่
ได้ในภาคการศึกษาน้น ท้งน้ต้องได้รบัคว่ามเห้็นชอบัจากคณบัด่ นักศึกษาสามารถึทาการศึกษาต่อได้อก ไม่เกน 2 ภาคการศึกษา
ั
ั
ั
�
่
่
ปกต่ โดยไม่ต้องช�าระค่าเล่าเรยน แต่ต้องยืนขอรักษาสภาพันักศึกษาทุกภาคการศึกษา สัญลักษณ์ P จะไม่นับัรว่มเป็นห้น่ว่ยกต
่
�
�
้
่
สะสม เมือนักศึกษาท�างานส�าเร็จ ได้รับัการประเมนผลแล้ว่ในภาคการศึกษาใด ให้บัันทึกรายว่่ชานั้น ในภาคการศึกษานั้น
กิารให่สญลกิษณ X ในรายว่่ชาใดกระท�าได้ในกรณทผู้สอนไม่ได้รายงานผลการประเมนผลปลายภาค
่�
่
่
้
ั
์
ั
่�
กิารให่สญลกิษณ V ในรายว่่ชาใดให้้กระท�าได้ในกรณทนักศึกษาขอลงทะเบั่ยนเรยนโดยไม่ขอรับัการ ประเมนผลการ
่
่
่
้
์
ั
ั
ศึกษา
้
ี
่
4. กิารประเมินผลกิารศึกิษาและกิารค�านวณแติมระดับคะแนนเฉลยสะสม
่
(1) การประเมนผลการศึกษาของนักศึกษาแต่ละคน ให้้กระท�าเมือส้นภาคการศึกษาแต่ละภาคการศึกษา
่
�
่
(2) การค�านว่ณแต้มระดับัคะแนนเฉลยแต่ละภาคการศึกษา ให้้นับัเฉพัาะรายว่่ชาทนักศึกษาลงทะเบั่ยนเรยน
่�
่�
่�
่
และเป็นว่่ชาทได้มการว่ัดผล โดยได้รับัคะแนน A B B C C D D และ F
+
+
+
(3) รายว่่ชาใดทมรายงานผลการศึกษาเป็นสัญลักษณ์ F, I, P, S, U, X, V และ W ไม่น�ามาค�านว่ณห้าแต้มระดับั
่
่�
่�
คะแนนเฉลยสะสม
่�
่
(4) การค�านว่ณห้าแต้มระดับัคะแนนเฉลยประจ�าภาค ให้้น�าผลรว่มของผลคูณของห้น่ว่ยกตกับัแต้มระดับั
่�
่
คะแนนแต่ละรายว่่ชาในภาคนั้น ห้ารด้ว่ยผลรว่มจ�านว่นห้น่ว่ยกตของทุกว่่ชาทเรยนในภาคนั้น
่
่�
(5) การค�านว่ณห้าแต้มระดับัคะแนนเฉลยสะสมตลอดห้ลักสูตรให้้ค�านว่ณโดยการน�าแต้มประจ�าอักษรระดับั
คะแนนทสอบัผ่านครั้งสุดท้ายของแต่ละรายว่่ชาจากประเมนผลการสอบัของผู้สอบัไล่ คูณกับัจ�านว่นห้น่ว่ยกต ของลักษณะว่่ชา
่
่
่�
ั
�
ั
�
ททาแต้มระดบัคะแนนน้นได้แล้ว่นาผลคูณของทุกลักษณะว่ชามารว่มกันและนาไปห้ารด้ว่ยผลรว่มของจานว่นห้น่ว่ยก่ตของทุก
�
่
�
่
�
่�
ลักษณะว่่ชาตลอดห้ลักสูตร ผลลัพัธ์ทได้คือ ระดับัคะแนน เฉลยสะสมตลอดห้ลักสูตรของผู้ทสอบัไล่ได้นั้น
่�
่�
่
่
่�
่
(6) การห้าแต้มระดับัคะแนนเฉลยให้้คดทศนยม 2 ต�าแห้น่ง ห้ากทศนยมต�าแห้น่งท่� 3 มค่าตั้งแต 5 ขึ้นไป ให้ ้
่
ปัดเศษ ขึ้นในต�าแห้น่งท่� 2
(7) ส�าห้รับัรายว่่ชาทได้ F ให้บัันทึกผลในใบัรายงานผลการศึกษา(Transcript) แต่ไม่น�ามาค�านว่ณแต้ม ระดับั
่�
้
่�
คะแนนเฉลยสะสม
5. กิารสอบได ้
�
นักศึกษาต้องสอบัได้คะแนนทุกรายว่่ชาไม่ตำกว่่า D จึงจะถึือว่่าสอบัได้
้
6. กิารสอบติกิและเรยนซ�า
ี
่�
นักศึกษาทสอบัไม่ผ่านตามเกณฑ์ของการว่ัดผล ถึือว่่าสอบัตก ในกรณทนักศึกษาสอบัตกจะต้องปฏ่บััตดังน ่ ้
่
่
่�
้
่
่�
่�
(1) นักศึกษาทสอบัตกได้ระดับัคะแนน F ในว่่ชาทไม่ใช่ว่่ชาเลือก ต้องลงทะเบั่ยนเรยนว่่ชานั้นซำ
้
(2) นักศึกษาทสอบัตกได้ระดับัคะแนน F ในว่่ชาเลือก จะลงทะเบั่ยนเรยนว่่ชานั้นซำอกห้รือเลือกเรยนรายว่่ชาอืน
�
่
่
่
่�
แทนก็ได้
่
่
(3) นักศึกษาอาจยืนค�าร้องขอลงทะเบั่ยนเรยนเพั่�มเตม ในรายว่่ชาอืนทยังไม่เคยเรยนทมอยู่ในห้ลักสูตร โดยได้
�
�
่
่�
่�
่
รับัอนุมัตจากคณบัด่ ทั้งน้ต้องเป็นรายว่่ชาทมห้าว่่ทยาลัยท�าการสอน
่
่�
่
16 คู่มือนักศึกษาหลักสูตรระดับปริญญาตรี