รายละเอียดรายวิชา
- Home
- ข้อมูลหลักสูตร
- รายละเอียดรายวิชา
# | หมวดวิชา | จำนวนหน่วยกิต | |
---|---|---|---|
1 | หมวดศึกษาทั่วไป | 33 | หน่วยกิต |
2 | หมวดวิชาเฉพาะสาขา | 90 | หน่วยกิต |
2.1 กลุ่มวิชาแกน (19 นก.) | |||
2.2 กลุ่มวิชาบังคับพื้นฐาน (16 นก.) | |||
2.3 กลุ่มวิชาบังคับเฉพาะแขนง (31 นก.) | |||
2.4 กลุ่มวิชาเลือก (24 นก.) | |||
3 | หมวดเสรี | 6 | หน่วยกิต |
รวม | 129 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาแกน
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) |
---|---|---|
00 8008 |
คณิตศาสตร์สำหรับวิทยาการข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 Mathematics for Data Science and Information Technology I |
3(3-0-6) |
00 8009 |
คณิตศาสตร์สำหรับวิทยาการข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 Mathematics for Data Science and Information Technology II |
3(3-0-6) |
00 8010 |
สถิติและระเบียบวิธีวิจัย Statistics and Research Methodology |
3(3-0-6) |
31 1102 |
หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Computer Programming Concept |
3(2-2-5) |
31 1103 |
ปฏิบัติการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology Workshop |
1(0-3-6) |
31 1104 |
เทคโนโลยีเว็บ Web Technology |
3(2-2-5) |
31 1105 |
เทคโนโลยีแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ Computer Platforms Technology |
3(2-2-5) |
กลุ่มวิชาบังคับพื้นฐาน
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) |
---|---|---|
31 2205 |
โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม Data Structures and Algorithms |
3(2-2-5) |
31 2209 |
การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Data Communication and Computer Network |
3(3-0-6) |
31 2224 |
ระบบจัดการฐานข้อมูล Database Management System |
3(3-0-6) |
31 2225 |
ปฏิบัติการการเขียนโปรแกรมฐานข้อมูล Database Programming Workshop |
1(0-3-6) |
31 2226 |
ระบบปฏิบัติการและสถาปัตยกรรม Operating System and Architecture |
3(2-2-5) |
31 3221 |
ความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศและกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ Information System Security and Information Technology Laws |
3(3-0-6) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) |
---|---|---|
00 8011 |
คณิตศาสตร์ประยุกต์สำหรับวิทยาการข้อมูล Applied Mathematics for Data Science |
3(3-0-6) |
00 8012 |
การวิเคราะห์ทางสถิติของตัวแปรพหุ Multivariate Statistical Analysis |
3(3-0-6) |
31 2228 |
กระบวนการธุรกิจและการวางแผนทรัพยากรองค์กร Business Processes and Enterprise Resource Planning |
3(3-0-6) |
31 2227 |
พื้นฐานวิทยาการข้อมูล Fundamental of Data Science |
3(3-0-6) |
31 3226 |
ธุรกิจอัจฉริยะ Business Intelligence |
3(2-2-5) |
31 3227 |
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ Business Data Analytics |
3(2-2-5) |
31 3228 |
การพัฒนาคลังข้อมูล Data Warehousing |
3(2-2-5) |
31 3229 |
การวิเคราะห์การตลาดดิจิทัล Digital Marketing Analytics |
3(3-0-6) |
31 3230 |
การทำเหมืองและการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ Data Mining and Big Data Analytics |
3(2-2-5) |
31 3231 |
สัมมนาทางวิทยาการข้อมูล Seminar in Data Science |
1(3-0-6) |
31 4220 |
โครงงานวิทยาการข้อมูล Data Science Project |
3(3-0-6) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) |
---|---|---|
00 8005 |
คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง Discrete Mathematics |
3(3-0-6) |
31 2203 |
การสร้างโปรแกรมเชิงวัตถุ Object-Oriented Programming |
3(2-2-5) |
31 2223 |
การออกแบบส่วนต่อประสานกับมนุษย์ Human Interface Design |
3(3-0-6) |
31 3208 |
การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ Information Systems Analysis and Design |
3(3-0-6) |
31 3210 |
การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology Project Management |
3(3-0-6) |
31 3220 |
เทคโนโลยีการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย Internetworking Technology |
3(2-2-5) |
31 3222 |
การเขียนโปรแกรมบนเว็บ Web Programming |
3(2-2-5) |
31 3223 |
ไมโครโพรเซสเซอร์และไมโครคอนโทรลเลอร์ Micro Processor and Microcontrollers |
3(2-2-5) |
31 3224 |
อินเทอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่ง Internet of Things |
3(3-0-6) |
31 3225 |
สัมมนาเทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology Seminar |
1(3-0-6) |
31 4213 |
โครงงานเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 Information Technology Project I |
1(0-3-6) |
31 4214 |
โครงงานเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 Information Technology Project II |
2(0-6-12) |
แขนงวิทยาการข้อมูล
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) |
---|---|---|
31 4333 |
สหกิจศึกษา Cooperative Education |
6(0-400-0) |
31 4341 |
เตรียมสหกิจศึกษา Pre-Cooperative Education |
1(0-40-0) |
31 4349 |
การบริหารฐานข้อมูล Database Administration |
3(3-0-6) |
31 4356 |
ระบบฐานข้อมูลขั้นสูง Advanced Database Systems |
3(2-2-5) |
31 4362 |
การออกแบบและพัฒนาสื่อดิจิทัล Digital Media Design and Development |
3(2-2-5) |
31 4363 |
ปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence |
3(3-0-6) |
31 4364 |
การค้นคืนสารสนเทศ Information Retrieval |
3(2-2-5) |
31 4365 |
การประมวลผลภาพ Image Processing |
3(2-2-5) |
31 4366 |
เทคโนโลยีเสียงและภาพดิจิทัล Digital Sound and Imaging Technology |
3(2-2-5) |
31 4367 |
การเรียนรู้ของเครื่องสำหรับวิทยาการข้อมูล Machine Learning for Data Science |
3(2-2-5) |
31 4368 |
การจิตทัศน์ข้อมูล Data Visualization |
3(2-2-5) |
31 4369 |
การรู้จำรูปแบบ Pattern Recognition |
3(2-2-5) |
31 4370 |
อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งสำหรับธุรกิจอัจฉริยะ Internet of Things for Intelligence Business |
3(3-0-6) |
31 4371 |
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ Decision Support Systems |
3(3-0-6) |
31 4372 |
ระบบประมวลผลแบบกระจาย Distributed Computing System |
3(3-0-6) |
31 4373 |
วิศวกรรมความต้องการ Requirement Engineering |
3(3-0-6) |
31 4374 |
วิทยาการข้อมูลสำหรับธุรกิจ Data Science for Business |
3(2-2-5) |
31 4375 |
การศึกษาเฉพาะเรื่องทางวิทยาการข้อมูล 1 Selected Topic in Data Science 1 |
3(3-0-6) |
31 4376 |
การศึกษาเฉพาะเรื่องทางวิทยาการข้อมูล 2 Selected Topic in Data Science 2 |
3(3-0-6) |
แขนงเทคโนโลยีสารสนเทศ
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต(ทฤษฎี-ปฏิบัติ-ค้นคว้า) |
---|---|---|
31 4329 |
การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ Mobile Application Development |
3(2-2-5) |
31 4330 |
การเขียนโปรแกรมแบบวิชวล Visual Programming |
3(2-2-5) |
31 4333 |
สหกิจศึกษา Cooperative Education |
6(0-400-0) |
31 4334 |
การศึกษาเฉพาะเรื่องทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 Selected Topic in Information Technology 1 |
3(3-0-6) |
31 4335 |
การศึกษาเฉพาะเรื่องทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 Selected Topic in Information Technology 2 |
3(3-0-6) |
31 4340 |
การทำการตลาดดิจิทัล Digital Marketing |
3(3-0-6) |
31 4341 |
เตรียมสหกิจศึกษา Pre-Cooperative Education |
1(0-40-0) |
31 4343 |
การสร้างคลังข้อมูลและเหมืองข้อมูลเบื้องต้น Introduction to Data Warehousing and Data Mining |
3(2-2-5) |
31 4347 |
การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ Cloud Computing |
3(3-0-6) |
31 4348 |
ความมั่นคงของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Computer Network Security |
3(3-0-6) |
31 4349 |
การบริหารฐานข้อมูล Database Administration |
3(3-0-6) |
31 4350 |
การบริหารเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Computer Network Administration |
3(3-0-6) |
31 4351 |
แนวคิดทางธุรกิจในเทคโนโลยีสารสนเทศ Business Concepts in Information Technology |
3(3-0-6) |
31 4354 |
การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ขั้นสูง Advanced Mobile Application Development |
3(2-2-5) |
31 4356 |
ระบบฐานข้อมูลขั้นสูง Advanced Database Systems |
3(2-2-5) |
31 4357 |
การจัดการกระบวนการทางธุรกิจ Business Process Management |
3(3-0-6) |
31 4358 |
การวัดและประเมินซอฟต์แวร์ Software Measurement and Evaluation |
3(3-0-6) |
31 4359 |
เทคนิคการทดสอบซอฟต์แวร์ Software Testing Techniques |
3(3-0-6) |
31 4360 |
การออกแบบและพัฒนาสื่อดิจิทัล Digital Media Design and Development |
3(2-2-5) |
31 4361 |
การเรียนรู้ของเครื่อง Machine Learning |
3(2-2-5) |
กลุ่มวิชาแกน
00 8008 | คณิตศาสตร์สำหรับวิทยาการข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 | 3(3-0-6) |
---|---|---|
00 8008 | Mathematics for Data Science and Information Technology I | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน การหาอนุพันธ์เชิงตัวเลขและการอินทิเกรท เชิงตัวเลข ลำดับและอนุกรม คณิตศาสตร์เต็มหน่วยและการประยุกต์ |
00 8009 | คณิตศาสตร์สำหรับวิทยาการข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 | 3(3-0-6) |
---|---|---|
00 8009 | Mathematics for Data Science and Information Technology II | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 00 8008 | |
การวิเคราะห์เมทริกซ์และเวกเตอร์ ทฤษฎีกราฟและการประยุกต์ การหาคำตอบเชิง ตัวเลข สมการเชิงเส้น สถิติและความน่าจะเป็นเบื้องต้น |
00 8010 | สถิติและระเบียบวิธีวิจัย | 3(3-0-6) |
---|---|---|
00 8010 | Statistics and Research Methodology | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 00 8001 | |
กระบวนการขั้นต้นของการวิจัยทางเทคโนโลยีสารสนเทศ การระบุปัญหา การศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องและการทบทวนวรรณกรรม ทิศทางความเป็นไปของงานที่จะทำการวิจัย เทคนิคทางสถิติที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอข้อมูลผลการวิจัย |
31 1102 | หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 1102 | Computer Programming Concept | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
หลักการแก้ปัญหา การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง การประยุกต์ขั้นตอนวิธี หลักการเขียนโปรแกรม ค่าคงที่ ตัวแปร ชนิดข้อมูล เครื่องหมายกระทำการ นิพจน์ โครงสร้างตามลำดับ โครงสร้างการตัดสินใจ โครงสร้างการวนรอบ โปรแกรมย่อยและการผ่านค่า แถวลำดับ การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น การทดสอบและแก้ไขโปรแกรม |
31 1103 | ปฏิบัติการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ | 1(0-3-6) |
---|---|---|
31 1103 | Information Technology Workshop | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
หลักการทำงานของไมโครคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพา การเลือกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตามลักษณะงาน การประกอบติดตั้งอุปกรณ์ ชิ้นส่วนของคอมพิวเตอร์ การฝึกติดตั้งและจัดการระบบปฏิบัติการ การติดตั้งโปรแกรมพื้นฐาน การสื่อสารข้อมูลและระบบเครือข่าย การเข้าหัวสายสัญญาณและทดสอบการใช้งาน การติดตั้งเครือข่ายเบื้องต้น |
31 1104 | เทคโนโลยีเว็บ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 1104 | Web Technology | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
องค์ประกอบและแนวคิดพื้นฐานของระบบเว็บ หลักการทำงานของระบบเว็บ เทคโนโลยีสำหรับพัฒนาเว็บฝั่งไคลแอนท์ เทคโนโลยีเว็บฝั่งเซิร์ฟเวอร์ เครื่องมือสำหรับการออกแบบและพัฒนาเว็บ บริการทั่วไปบนอินเทอร์เน็ตและเว็บ |
31 1105 | เทคโนโลยีแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 1105 | Computer Platforms Technology | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
หลักเบื้องต้นของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การทำงานร่วมกันของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การแทนข้อมูล ส่วนประกอบและหน้าที่ของฮาร์ดแวร์ การเชื่อมต่อและการสื่อสาร หลักการของระบบปฏิบัติการ ส่วนประกอบและหน้าที่ของระบบปฏิบัติการ ระบบแฟ้มข้อมูล เทคโนโลยีความเป็นเสมือน การประมวลผลแบบคลาวด์ การฝึกปฏิบัติ การฝึกติดตั้ง และการประยุกต์ใช้งานโปรแกรมพื้นฐานสำหรับงานออฟฟิศ |
31 2205 | โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 2205 | Data Structures and Algorithms | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1102 | |
รูปแบบโครงสร้างข้อมูลแบบอาร์เรย์ ลิงค์ลิสต์ สแตค คิว ทรี การใช้อัลกอริทึมสำหรับควบคุมโครงสร้าง การค้นหาข้อมูล การเรียงลำดับข้อมูล การวิเคราะห์ความซับซ้อน การทำงาน ความต้องการเวลาและหน่วยความจำ การประยุกต์ใช้โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม |
31 2209 | การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 2209 | Data Communication and Computer Network | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1105 | |
พื้นฐานการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ แบบจำลอง OSI และแบบจำลอง TCP/IP รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย ส่วนประกอบของเครือข่าย LAN พื้นฐานข้อมูลและสัญญาณ การส่งผ่านข้อมูลดิจิตอล สื่อกลางการส่งข้อมูล หลักการเครือข่ายแลนอีเทอร์เน็ต (Ethenet LAN) โครงสร้างของเฟรมอีเทอร์เน็ต วิธีการควบคุมการเข้าถึงสื่อกลาง การเชื่อมต่อเครือข่ายอีเทอร์เน็ต ความรู้เกี่ยวกับ TCP/IP และ อินเตอร์เน็ต การจัดสรร IP address โปรโตคอลในการทำงาน การเข้ารหัสเบื้องต้น ความปลอดภัยและความมั่นคงในการใช้เครือข่ายและบริการ |
31 2224 | ระบบจัดการฐานข้อมูล | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 2224 | Database Management System | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2205 | |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูล โครงสร้างของระบบแฟ้มข้อมูล ระบบฐานข้อมูล ระบบจัดการฐานข้อมูล สถาปัตยกรรมฐานข้อมูล ชนิดของฐานข้อมูล แบบจำลองฐานข้อมูล แบบจำลองฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ ตาราง คีย์ กฎความคงสภาพ พีชคณิตเชิงสัมพันธ์ พจนานุกรมข้อมูล ฟังก์ชันการขึ้นต่อกันในรูปแบบต่างๆ การทำนอร์มอลฟอร์ม แบบจำลองความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี้ กระบวนการออกแบบฐานข้อมูล การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ |
31 2225 | ปฏิบัติการการเขียนโปรแกรมฐานข้อมูล | 1(0-3-6) |
---|---|---|
31 2225 | Database Programming Workshop | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 3207 | |
คำสั่งเอสคิวแอล การเขียนนิพจน์ การเรียงลำดับ การคัดเลือกข้อมูล การเรียกใช้ข้อมูลจากหลายตาราง ฟังก์ชันการรวมกลุ่มข้อมูล คำสั่งเรียกใช้ข้อมูลย่อย คำสั่งด้านการปรับปรุงข้อมูล การสร้างและปรับปรุงตาราง การสร้างข้อจำกัด การสร้างวิว การกำหนดการเข้าถึงสำหรับผู้ใช้ |
31 2226 | ระบบปฏิบัติการและสถาปัตยกรรม | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 2226 | Operating System and Architecture | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1105 | |
หลักการของระบบปฏิบัติการ แนวคิดเชิงกระบวนการ วิธีการทำงานและส่วนประกอบของระบบปฏิบัติการ การทำงานแบบทีละโปรแกรม แบบพร้อมกันหลายโปรแกรม ระบบการแบ่งเวลา บทบาท หน้าที่ของระบบปฏิบัติการ การจ่ายงาน การจัดสรรหน่วยประมวลผล การบริหารและการจัดการหน่วยความจำ การจัดลำดับงานและการจัดสรรทรัพยากร การจัดการรับข้อมูลและการแสดงผล ระบบแฟ้มข้อมูล การใช้ระบบปฏิบัติการที่นิยมกันแพร่หลายบนเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ |
31 3221 | ความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศและกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 3221 | Information System Security and Information Technology Laws | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1105 | |
ความมั่นคงของระบบสารสนเทศ ภัยคุกคาม ช่องโหว่ การประเมินและวิเคราะห์ความเสี่ยง นโยบายรักษาความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ การจัดการความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ การเข้ารหัสและถอดรหัสเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล การพิสูจน์ตัวตน การควบคุมการเข้าถึงข้อมูล อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ การป้องกันและการสืบสวน การรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทรัพย์สินทางปัญญา ความเป็นเจ้าของสารสนเทศ กฎหมายเกี่ยวกับลิขสิทธิ สิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้า ความลับทางการค้า วัฒนธรรมองค์กร ความเป็นมืออาชีพ กฎระเบียบหลักเกณฑ์ทางวิชาชีพ ปัญหาเกี่ยวกับจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ความเป็นส่วนตัวและความลับ การละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ |
00 8011 | คณิตศาสตร์ประยุกต์สำหรับวิทยาการข้อมูล | 3(3-0-6) |
---|---|---|
00 8011 | Applied Mathematics for Data Science | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
โมเดลของข้อมูลที่อยู่บนพื้นฐานของความน่าจะเป็น การประมาณความหนาแน่นของข้อมูลและปัญหาที่เกี่ยวข้อง การแก้ปัญหาด้วยกำลังสองน้อยที่สุด พีชคณิตเชิงเส้น พีชคณิตเมทริกซ์ เคอร์เนลและการแปลงคุณลักษณะ ตัวแบบเชิงเส้น การหาค่าเหมาะที่สุดโดยพิจารณาการเอียงลาดลงของเกรเดียนต์ และการใช้สโทแคสติกเกรเดียนต์ การแยกค่าเอกฐาน การลดมิติทฤษฎีสารสนเทศ ฟังก์ชันเวียนบังเกิด |
00 8012 | การวิเคราะห์ทางสถิติของตัวแปรพหุ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
00 8012 | Multivariate Statistical Analysis | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์คาโนนิคอล การวิเคราะห์องค์ประกอบ การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ การวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก การวิเคราะห์จำแนกกลุ่ม การวิเคราะห์จัดกลุ่ม การวิเคราะห์เส้นทาง |
31 2228 | กระบวนการธุรกิจและการวางแผนทรัพยากรองค์กร | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 2228 | Business Processes and Enterprise Resource Planning | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
กระบวนการธุรกิจหลักในองค์กร กระบวนการทางบัญชี กระบวนการได้มาศึกษาทรัพยากร กระบวนการจัดการสินค้าและคลังสินค้า กระบวนการผลิต และกระบวนการขายสินค้าหรือบริการ การบูรณาการกระบวนการธุรกิจด้วยระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร แนวคิดการวางแผนทรัพยากรองค์กร เรียนรู้ทักษะเชิงปฏิบัติในการนำกระบวนการธุรกิจมาใช้งานแอปพลิเคชันมาตรฐานของระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร |
31 2227 | พื้นฐานวิทยาการข้อมูล | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 2227 | Fundamental of Data Science | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
วิทยาการข้อมูลกับแรงจูงใจเชิงธุรกิจ การจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติและการเรียนรู้ของเครื่องจักร การสร้างภาพเพื่อสื่อข่าวสาร การทำเหมืองข้อมูล การสกัดข่าวสารและความรู้จากข้อมูล การค้นคืนข่าวสารและอัลกอริทึมการสืบค้น การประมวลผลข้อความและเสียง การจัดเก็บและวิเคราะห์อภิมหาข้อมูล |
31 3226 | ธุรกิจอัจฉริยะ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 3226 | Business Intelligence | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
หลักการพื้นฐานของอัจฉริยะทางธุรกิจ องค์ประกอบของอัจฉริยะทางธุรกิจ โครงสร้าง พื้นฐานของอัจฉริยะทางธุรกิจ คลังข้อมูล เหมืองข้อมูล การบริหารสมรรถนะของธุรกิจ บาลานซ์สกอร์การ์ด หน้าจอนำเสนอข้อมูลสรุป เครื่องมือในการสร้างอัจฉริยะทางธุรกิจในองค์กร การประยุกต์ใช้อัจฉริยะทางธุรกิจบนระบบสารสนเทศ แอปพลิเคชันด้านอัจฉริยะทางธุรกิจในปัจจุบัน |
31 3227 | การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 3227 | Business Data Analytics | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 00 8001 | |
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจและการตัดสินใจ การรวบรวมข้อมูล การสำรวจข้อมูล และการสรุปข้อมูล การประมาณค่าแนวโน้มและความเบี่ยงเบนของข้อมูล การอนุมานเชิงสถิติ การวิเคราะห์เชิงถดถอย การพยากรณ์ และอนุกรมเวลา การหาค่าที่เหมาะสมที่สุด การสร้างแบบจำลองสถานการณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลชั้นสูง โปรแกรมทางสถิติ |
31 3228 | การพัฒนาคลังข้อมูล | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 3228 | Data Warehousing | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2224 | |
แนวคิดของคลังข้อมูล เหตุผลและความจำเป็นของการพัฒนาคลังข้อมูล ขั้นตอนการออกแบบคลังข้อมูล โดยอาศัยไดเมนชันโมเดล แนวทางการประยุกต์ใช้ข้อมูลที่จัดเก็บภายในคลังข้อมูล การประมวลผลข้อมูลเชิงมิติ แนวทางการค้นคืนข้อมูลเชิงมิติ การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงสารสนเทศ การบำรุงดูแลรักษาระบบคลังข้อมูล การบริหารความเสี่ยงและความต่อเนื่องทางธุรกิจ |
31 3229 | การวิเคราะห์การตลาดดิจิทัล | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 3229 | Digital Marketing Analytics | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 00 8001 | |
การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ด้วยเครื่องมือการรับฟังเสียงสังคม การวิเคราะห์ เครือข่ายสังคม การประมวลผลภาษาธรรมชาติ และการขูดเว็บ เทคนิคการวิเคราะห์การตลาดดิจิทัล การหาค่าเหมาะสุดสำหรับเครื่องมือค้นหา ระบบแนะนำสินค้า/บริการ การวิเคราะห์ไฟล์ล็อก การทดสอบเอ/บี การวิเคราะห์หน้าจอสำหรับผู้ใช้ การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ การวิเคราะห์และการวางแผนสื่อดิจิทัล การวิเคราะห์มูลค่า เงิน ความถี่และการซื้อครั้งล่าสุดสำหรับการตลาดดิจิทัล การวิเคราะห์ลูกค้าสัมพันธ์และการสูญเสียลูกค้าสำหรับ การตลาดดิจิทัล การวัดการตลาดดิจิทัล |
31 3230 | การทำเหมืองและการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 3230 | Data Mining and Big Data Analytics | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2224 | |
กระบวนการทำเหมืองข้อมูล การแบ่งกลุ่มข้อมูล การจัดกลุ่มข้อมูล การค้นหากฎความสัมพันธ์ของข้อมูล เครื่องมือในการทำคลังข้อมูลและเหมืองข้อมูล กระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ สถาปัตยกรรมการประมวลผลข้อมูล การเขียนโปรแกรมเพื่อจัดการกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่ |
31 3231 | สัมมนาทางวิทยาการข้อมูล | 1(3-0-6) |
---|---|---|
31 3231 | Seminar in Data Science | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา >=60 นก. | |
ศึกษาค้นคว้าและคัดเลือกหัวข้อที่น่าสนใจทางวิทยาการข้อมูล จัดและดำเนินการประชุมสัมมนาทางวิทยาการข้อมูลภายใต้การดูแลและแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา |
31 4220 | โครงงานวิทยาการข้อมูล | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4220 | Data Science Project | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 00 8006 | |
ศึกษาค้นคว้าหรือวิจัยในหัวข้อปัจจุบันที่น่าสนใจทางวิทยาการข้อมูล ในรูปแบบโครงการ ที่สามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องทางการศึกษาด้านวิทยาการข้อมูล ภายใต้การดูแลและแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา สามารถนำเสนอผลการทดลองที่สมบูรณ์ในหัวข้อที่ได้นำเสนอ |
00 8005 | คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง | 3(3-0-6) |
---|---|---|
00 8005 | Discrete Mathematics | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
เซต ความสัมพันธ์ ฟังก์ชัน ทฤษฎีจำนวน ตรรกศาสตร์ทางคณิตศาสตร์ พีชคณิตบูลีน สมการเวียนบังเกิด ทฤษฎีกราฟ ต้นไม้ โมเดลเครือข่าย เครื่องสถานะจำกัดและนิพจน์แบบปกติ |
31 2203 | การสร้างโปรแกรมเชิงวัตถุ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 2203 | Object-Oriented Programming | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1102 | |
แนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ คลาส อ็อบเจกต์ แอตทริบิวส์ เมธอด การสืบทอดคุณสมบัติ การซ่อนข้อมูล กรรมวิธีโพลิมอร์ฟิซึม การดักจับข้อผิดพลาด ภาษาโปรแกรมเชิงวัตถุ หลักการเขียนโปรแกรมบนสภาพแวดล้อมแบบวินโดวส์ การสร้างโปรแกรมประสานผู้ใช้แบบกราฟฟิก การเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล |
31 2223 | การออกแบบส่วนต่อประสานกับมนุษย์ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 2223 | Human Interface Design | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
แนวคิดและความสำคัญการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ พฤติกรรมของผู้ใช้และผู้บกพร่องทางการรับรู้ที่ใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี หลักการออกแบบโดยอาศัยผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง หลักการทางจิตวิทยาสำหรับการออกแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ ขอบเขตและกระบวนการในการออกแบบ เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ การรวบรวมความต้องการ การจำลองตัวต้นแบบบนระบบปฏิบัติการสมัยใหม่หรือบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพาแบบต่างๆ |
31 3208 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 3208 | Information Systems Analysis and Design | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1102 | |
วัฎจักรการพัฒนาระบบ ระเบียบวิธีการ การกำหนดความต้องการ เครื่องมือในการวิเคราะห์ ผังงานระบบ ตารางการตัดสินใจ การศึกษาความเป็นไปได้ระบบ การวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุน การออกแบบข้อมูลนำเข้าและผลลัพธ์ของระบบ การออกแบบฟอร์มและรายงาน การออกแบบโปรแกรม การบำรุงรักษาระบบ การจัดทำเอกสาร การนำไปใช้และการประเมินผล |
31 3210 | การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 3210 | Information Technology Project Management | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 3208 | |
ลักษณะของโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ แนวคิดการริเริ่มโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ การกำหนดเป้าหมาย แผนงานและการปฏิบัติตามแผนงาน การจัดองค์กรโครงการ การบริหารบุคคลและการจัดทีมงาน การกำหนดความรับผิดชอบ แนวคิดการสร้างผังงานลำดับก่อนหลังของกิจกรรมต่างๆ การจัดการแผนงานด้วยเทคนิคซีพีเอ็ม แผนภูมิเพิร์ธ และแผนภูมิแกนต์ การประมาณค่าใช้จ่ายและระยะเวลา การบริหารความเสี่ยงในโครงการ การติดตามและรายงานโครงการ การบริหารคุณภาพโครงการ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การเลือกใช้เครื่องมือในการบริหารโครงการ |
31 3220 | เทคโนโลยีการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 3220 | Internetworking Technology | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2209 | |
แบบจำลองเครือข่าย OSI และ TCP/IP การออกแบบเน็ตเวิร์กแบบเป็นลำดับชั้น การออกแบบและคำนวณ IP address หลักการเชื่อมต่อเครือข่าย หลักการหาเส้นทาง (Routing) หลักการของ Routing Protocol ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ Switch ความรู้เกี่ยวกับ VLAN (Virtual LAN) หลักการของ Network Address Translation (NAT) การรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายด้วย Access Control List |
31 3222 | การเขียนโปรแกรมบนเว็บ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 3222 | Web Programming | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1102 + 31 1104 | |
การสร้างโปรแกรมประมวลผลบนระบบเว็บ การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ การสร้างเว็บแบบไดนามิกส์ การเขียนโปรแกรมฝั่งลูกข่ายและแม่ข่าย การสื่อสารระหว่างลูกข่ายเว็บและแม่ข่ายเว็บ การควบคุมการทำงานของเว็บ การบริหารทรัพยากรบนเครือข่าย การเขียนโปรแกรมเพื่อป้องกันภัยทางเครือข่าย เฟรมเวิกค์ของภาษาที่ใช้พัฒนาโปรแกรมบนเว็บ |
31 3223 | ไมโครโพรเซสเซอร์และไมโครคอนโทรลเลอร์ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 3223 | Micro Processor and Microcontrollers | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1105 | |
สถาปัตยกรรมของไมโครโพรเซสเซอร์และไมโครคอนโทรลเลอร์ กระบวนการทำงาน ชนิดของหน่วยความจำไฟฟ้าและแผนผังวงจร การเชื่อมต่ออุปกรณ์อินพุต เอาต์พุต ชุดคำสั่งและการเขียนโปรแกรม การวัดและทดสอบวงจรการใช้งานของไมโครคอนโทรลเลอร์ การประยุกต์ สั่งงานอุปกรณ์อินพุต เอาต์พุตในลักษณะต่างๆ ตลอดจน การเชื่อมต่อระหว่างสัญญาดิจิทัลกับสัญญาณแอนะล็อก |
31 3224 | อินเทอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่ง | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 3224 | Internet of Things | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1105 | |
หลักการเบื้องต้นของไมโครคอนโทรลเลอร์ พอร์ตอินพุต เอาท์พุต พอร์ตอนุกรม และการสื่อสารแบบอนุกรม การแปลงสัญญาณ การสื่อสารผ่านอีเทอร์เน็ต เซนเซอร์ แนะนำอินเทอร์เน็ตสำหรับทุกสรรพสิ่ง (IoT) ระบบปฎิบัติการของอินเทอร์เน็ตสำหรับทุกสรรพสิ่ง ไอพีแอดเดรสเวอร์ชั่นหก ไอพีแอดเดรสเวอร์ชั่นหกบนเครือข่ายไร้สายส่วนบุคคลแบบกำลังงานต่ำ โปรโตคอลของอินเทอร์เน็ตสำหรับทุกสรรพสิ่ง โปรโตคอล MQTT โปรโตคอล CoAP การจำลองแบบอินเทอร์เน็ตสำหรับทุกสรรพสิ่ง การสื่อสารระหว่างอินเทอร์เน็ตสำหรับทุกสรรพสิ่งกับโครงข่ายแบบกลุ่มเมฆ |
31 3225 | สัมมนาเทคโนโลยีสารสนเทศ | 1(3-0-6) |
---|---|---|
31 3225 | Information Technology Seminar | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา >= 60 นก. | |
ศึกษาค้นคว้าและคัดเลือกหัวข้อที่น่าสนใจทางเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดและดำเนินการประชุมสัมมนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศภายใต้การดูแลและแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา |
31 4213 | โครงงานเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 | 1(0-3-6) |
---|---|---|
31 4213 | Information Technology Project I | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 3205 | |
การนำเสนอโครงงานเฉพาะเรื่องทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งต้องใช้ความรู้ในเชิงทฤษฎีที่ได้ศึกษามา นำมาประยุกต์ใช้กับงานจริง ภายใต้การควบคุมดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา โดยได้ผลลัพธ์ในรูปของเอกสารรายงานที่พร้อมนำไปใช้ในการสร้างชิ้นงานหรือพัฒนาระบบทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในรายวิชาโครงงานเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 |
31 4214 | โครงงานเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 | 2(0-6-12) |
---|---|---|
31 4214 | Information Technology Project II | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 4213 | |
การทำโครงงานเทคโนโลยีสารสนเทศที่ต่อเนื่องจากวิชาโครงงานเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 โดยเป็นการสร้างชิ้นงานหรือพัฒนาระบบสารสนเทศให้เสร็จสมบูรณ์ การทดสอบ การติดตั้ง พร้อมทั้งการนำเสนอ และเมื่อเสร็จสิ้นโครงงานจะต้องจัดส่งรูปเล่มรายงานตามรูปแบบที่ทางสาขาวิชากำหนด |
31 4333 | สหกิจศึกษา | 6(0-400-0) |
---|---|---|
31 4333 | Cooperative Education | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 4341 | |
จัดการศึกษาให้นักศึกษาได้ไปปฏิบัติงานในสถานประกอบการ ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานเชิงวิชาการหรือวิชาชีพเต็มเวลาเสมือนเป็นพนักงานชั่วคราว ณ สถานประกอบการ โดยที่จะต้องมีเวลาปฎิบัติงานไม่น้อยกว่า 400 ชั่วโมง เพื่อให้นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงการเรียนรู้ในห้องเรียนกับประสบการณ์จากการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ และมีการประเมินผลโดยวัดจากผลการประเมินของอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษาและพนักงานที่ควบคุมการปฏิบัติงานในสถานประกอบการและจากรายงานวิชาการ |
31 4341 | เตรียมสหกิจศึกษา | 1(0-40-0) |
---|---|---|
31 4341 | Pre-Cooperative Education | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
การปฏิบัติการเตรียมความพร้อมก่อนออกปฏิบัติงานในสถานประกอบการโดยให้มีองค์ความรู้เรื่องหลักการแนวคิดเกี่ยวกับสหกิจศึกษา กระบวนการขั้นตอนของสหกิจศึกษา ระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับสหกิจศึกษา ความรู้พื้นฐานเทคนิคการเขียนจดหมายในการสมัครงาน การสอบสัมภาษณ์ บุคลิกภาพที่เหมาะสมในการทำงานการพัฒนาทักษะทางด้านการสื่อสารระหว่างบุคคลในสถานที่ประกอบการ การเลือกสถานประกอบการ ตลอดจนความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการไปปฏิบัติงานในสถานประกอบการ การเสริมสร้างทักษะและจริยธรรมในวิชาชีพเฉพาะสาขาวิชา ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานสากล มาตรฐานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในสถานประกอบการ การเขียนรายงานทางวิชาการและการนำเสนอผลงาน |
31 4349 | การบริหารฐานข้อมูล | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4349 | Database Administration | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 313207 | |
ระบบจัดการฐานข้อมูลที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน โครงสร้างและส่วนประกอบ การติดตั้งและตั้งค่าที่เหมาะสมสำหรับระบบจัดการฐานข้อมูล การสร้างและจัดการฐานข้อมูล ตาราง ความสัมพันธ์ การวิเคราะห์เพื่อจัดสรรพื้นที่การจัดเก็บข้อมูล ประสิทธิภาพในการเข้าถึงข้อมูล การกระจายข้อมูลในอุปกรณ์สำรองข้อมูล การปรับแต่งดัชนีข้อมูลให้เหมาะสมกับการใช้งาน การควบคุมสิทธิ์การเข้าใช้ระบบฐานข้อมูล การสำรองและกู้คืนข้อมูล พร้อมฝึกการปฏิบัติ การเป็นผู้บริหารฐานข้อมูลในห้องปฏิบัติการ |
31 4356 | ระบบฐานข้อมูลขั้นสูง | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4356 | Advanced Database Systems | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2224 | |
โครงสร้างภายในของระบบฐานข้อมูล การทำดัชนี การแบ่งส่วนตาราง การแบ่งคัสเตอร์ การทำซ้ำฐานข้อมูล คิวรีออปติไมซ์เซชัน ความมั่นคงปลอดภัยของระบบฐานข้อมูล การจัดการทรานแซคชันและการควบคุมภาวะพร้อมกัน |
31 4362 | การออกแบบและพัฒนาสื่อดิจิทัล | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4362 | Digital Media Design and Development | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
เทคนิคสำหรับการเตรียม การผลิต และการรวมเนื้อหาของสื่อดิจิทัล การเขียนสคริปต์ วิธีการผลิตแอปพลิเคชันสื่อดิจิทัลแบบโต้ตอบเริ่ม การออกแบบและสร้างต้นแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้งาน การนำเสนอไอเดียและสื่อผลิตภัณฑ์ การประกันคุณภาพ การทดสอบและการ ประเมินคุณภาพ ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมในการผลิตสื่อดิจิทัล การส่งมอบและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ |
31 4363 | ปัญญาประดิษฐ์ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4363 | Artificial Intelligence | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
ความหมายของปัญญาประดิษฐ์ วิธีการในการแทนความรู้ โครงข่ายประสาทเทียม การแก้ปัญหาโดยอาศัยวิธีการค้นหาแบบต่างๆ หลักตรรกศาสตร์เบื้องต้น การวินิจฉัยของคอมพิวเตอร์โดยอาศัยตรรกศาสตร์ ระบบฐานความรู้ ระบบประมวลผลโดยใช้กฎระบบผู้เชี่ยวชาญ การเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์ การวางแผน เอเจนต์ชาญฉลาด ภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับปัญญาประดิษฐ์ |
31 4364 | การค้นคืนสารสนเทศ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4364 | Information Retrieval | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการค้นคืนสารสนเทศ สถาปัตยกรรมของระบบค้นคืนสารสนเทศ เครื่องมือและการประเมินผลการค้นคืนสารสนเทศ แบบจำลองการจัดลำดับแบบพื้นฐาน ของการค้นคืนสารสนเทศ คำศัพท์และรายการของการจัดตำแหน่ง การสร้างดัชนีค้นหา การถ่วงค่าน้ำหนักของคำ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างระบบค้นคืนสารสนเทศกับผู้ใช้ การค้นคืนสารสนเทศซึ่งเน้นความหลากหลายของข้อมูล และการประเมินผล การตอบสนองที่เกี่ยวข้องความต้องการสารสนเทศ แบบจำลองการจัดลำดับขั้นสูง ของการค้นคืนสารสนเทศ การจัดกลุ่มและการจำแนกข้อความ การกรองข้อมูลสารสนเทศ การแนะนำและกรองข้อมูลสารสนเทศแบบความร่วมมือ การรวบรวมข้อมูลบนเว็บ การวิเคราะห์ข้อมูลบนเว็บ และการสืบค้นข้อมูลบนเว็บ |
31 4365 | การประมวลผลภาพ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4365 | Image Processing | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
องค์ประกอบของระบบประมวลผลภาพ การสร้างภาพและรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลภาพ เทคนิคพื้นฐานสำหรับการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลภาพ การรับภาพ การแปลงภาพ การปรับปรุงภาพโดยใช้หลักการของเอ็นฮานสเม้นท์และรีสทอเรชัน การบีบอัดข้อมูลภาพ การวิเคราะห์ภาพ เช่น การตัดแยกวัตถุ การวัดคุณสมบัติของวัตถุในภาพ การวิเคราะห์ฟูเรีย |
31 4366 | เทคโนโลยีเสียงและภาพดิจิทัล | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4366 | Digital Sound and Imaging Technology | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
การแทนข้อมูลภาพและเสียง เทคนิคการประมวลผลเสียงและภาพดิจิตอล เทคนิคการเรียนรู้ของเครื่องสำหรับเสียงและภาพดิจิตอล |
31 4367 | การเรียนรู้ของเครื่องสำหรับวิทยาการข้อมูล | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4367 | Machine Learning for Data Science | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 00 8012 | |
ประเภทของการเรียนรู้ด้วยเครื่องจักร ข้อมูลและการเตรียมข้อมูล การสำรวจข้อมูล ต้นไม้การตัดสินใจ ตัวแบบจำแนกแบบเบย์ ตัวแบบจำแนกโดยใช้เพื่อนบ้านที่ใกล้ที่สุด K ตัว ซัพพอร์ตเวคเตอร์ ตัวแบบความถดถอย โลจิสติกส์ การลดจำนวนตัวแปร การจับกลุ่มข้อมูล การหากฎความสัมพันธ์ เน้นการประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ธุรกิจและวิทยาการข้อมูล |
31 4368 | การจิตทัศน์ข้อมูล | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4368 | Data Visualization | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 00 8011 | |
หลักการแสดงข้อมูลด้วยแผนภาพ การออกแบบการแสดงข้อมูลด้วยแผนภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการนำเสนอข้อมูลแบบต่างๆ การแสดงข้อมูลด้วยแผนภาพ การได้มาซึ่งข้อมูล การจัดระเบียบข้อมูล หลักการแสดงข้อมูลด้วยการออกแบบและจัดทำแผนภูมิแบบต่างๆ |
31 4369 | การรู้จำรูปแบบ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4369 | Pattern Recognition | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 00 8011 | |
ทฤษฎีความน่าจะเป็นแบบเบย์ ทฤษฎีการประมาณการ ฟังก์ชันดิสคริมิแนนต์เชิงเส้น ซัพพอร์ตเวกเตอร์แมชชีน โครงข่ายประสาท ต้นไม้ตัดสินใจ การจัดกลุ่ม |
31 4370 | อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งสำหรับธุรกิจอัจฉริยะ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4370 | Internet of Things for Intelligence Business | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
เซนเซอร์ อุปกรณ์อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง วิธีการติดตั้งแพลตฟอร์มของอินเทอร์เน็ต ของสรรพสิ่ง แพลตฟอร์มเครือข่ายสำหรับอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง การเขียนโปรแกรมบอร์ด ไมโครคอนโทรลเลอร์ การเขียนโปรแกรมภาษาซี การเขียนโปรแกรมภาษาไพทอน การเชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่านโพรโตคอลสำหรับอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง การนำเสนอข้อมูลด้วย ภาพบนแพลตฟอร์มของอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง กรณีศึกษาเมืองอัจฉริยะ |
31 4371 | ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4371 | Decision Support Systems | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
แนะนำระบบสนับสนุนการตัดสินใจ กระบวนการตัดสินใจ คุณสมบัติและองค์ประกอบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ การจำลองและการวิเคราะห์ ปัญญาธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงธุรกิจ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจแบบกลุ่ม ปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ ระบบอัจฉริยะ การพัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจ การบูรณาการและทิศทางของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ |
31 4372 | ระบบประมวลผลแบบกระจาย | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4372 | Distributed Computing System | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
หลักการและคุณสมบัติของระบบแบบกระจาย การติดต่อสื่อสาร กระบวนการทำงาน ระบบชื่อ การทำงานร่วมกัน การทำซ้ำและการคงความเหมือนของทรัพยากร การทนต่อความผิดพลาดในการทำงาน ความปลอดภัยของระบบแบบกระจาย หัวข้อที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับระบบแบบกระจาย |
31 4373 | วิศวกรรมความต้องการ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4373 | Requirement Engineering | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
เทคนิคการจัดการความต้องการ การวิเคราะห์ปัญหา การเข้าถึงและเก็บเกี่ยวความต้องการจาก ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย การจัดทำเอกสารโดยใช้ยูสเคสโมเดล การจัดลำดับชั้นของเอกสาร การกำหนดระดับของ ความต้องการ การนิยามระบบ การจัดการขอบเขตและความคาดหวัง การกลั่นกรองความชัดเจนของระบบ คุณลักษณะของความต้องการ การติดตามย้อนรอยความต้องการ การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงความต้องการ การนำความต้องการมาขับเคลื่อนการออกแบบ การทดสอบ การจัดทำเอกสารสำหรับผู้ใช้งาน |
31 4374 | วิทยาการข้อมูลสำหรับธุรกิจ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4374 | Data Science for Business | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2227 | |
หลักการคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการข้อมูลและพื้นฐานด้านธุรกิจ การประยุกต์ใช้เครื่องมือเพื่อการวิเคราะห์ การสร้างแบบจำลองและภาพข้อมูล (Data Visualization) วิธีการแปลความข้อมูลเพื่อนำไปช่วยในการตัดสินใจ |
31 4375 | การศึกษาเฉพาะเรื่องทางวิทยาการข้อมูล 1 | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4375 | Selected Topic in Data Science 1 | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2227 | |
ศึกษาในหัวข้อที่แตกต่างจากวิชาที่เปิดสอนปกติ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศด้านวิทยาการข้อมูลในขณะนั้น ซึ่งจะกำหนดรายละเอียดวิชาขึ้นตามความเหมาะสม |
31 4376 | การศึกษาเฉพาะเรื่องทางวิทยาการข้อมูล 2 | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4376 | Selected Topic in Data Science 2 | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2227 | |
ศึกษาในหัวข้อที่แตกต่างจากวิชาที่เปิดสอนปกติ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศด้านวิทยาการข้อมูลในขณะนั้น ซึ่งจะกำหนดรายละเอียดวิชาขึ้นตามความเหมาะสม |
31 4329 | การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4329 | Mobile Application Development | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1102 | |
สถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์ คุณลักษณะและข้อจำกัดของอุปกรณ์เคลื่อนที่ เครื่องมือและภาษาที่ใช้สำหรับพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ หลักการของโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ออกแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้งาน การใช้หน่วยความจำและวิธีการจัดเก็บข้อมูล การสื่อสารกับระบบภายนอก การเชื่อมโยงกับระบบคอมพิวเตอร์ การฝึกปฏิบัติสร้างโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ในแพลตฟอร์มที่ผู้สอนกำหนด |
31 4330 | การเขียนโปรแกรมแบบวิชวล | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4330 | Visual Programming | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1102 | |
หลักพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมแบบวิชวล ส่วนประกอบและคุณลักษณะ การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ การสร้างฟอร์ม การใช้งานเครื่องมือ การสร้างรายงาน การควบคุมการทำงานของโปรแกรม การประมวลผลฐานข้อมูล การเขียนโปรแกรมโดยใช้ภาษาแบบวิชวลสำหรับการพัฒนาโครงงาน |
31 4333 | สหกิจศึกษา | 6(0-400-0) |
---|---|---|
31 4333 | Cooperative Education | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 4341 | |
จัดการศึกษาให้นักศึกษาได้ไปปฏิบัติงานในสถานประกอบการ ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานเชิงวิชาการหรือวิชาชีพเต็มเวลาเสมือนเป็นพนักงานชั่วคราว ณ สถานประกอบการ โดยที่จะต้องมีเวลาปฎิบัติงานไม่น้อยกว่า 400 ชั่วโมง เพื่อให้นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงการเรียนรู้ในห้องเรียนกับประสบการณ์จากการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ และมีการประเมินผลโดยวัดจากผลการประเมินของอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษาและพนักงานที่ควบคุมการปฏิบัติงานในสถานประกอบการและจากรายงานวิชาการ |
31 4334 | การศึกษาเฉพาะเรื่องทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4334 | Selected Topic in Information Technology 1 | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1105 | |
ศึกษาในหัวข้อที่แตกต่างจากวิชาที่เปิดสอนปกติ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในขณะนั้น ซึ่งจะกำหนดรายละเอียดวิชาขึ้นตามความเหมาะสม |
31 4335 | การศึกษาเฉพาะเรื่องทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4335 | Selected Topic in Information Technology 2 | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1105 | |
ศึกษาในหัวข้อที่แตกต่างจากวิชาที่เปิดสอนปกติ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในขณะนั้น ซึ่งจะกำหนดรายละเอียดวิชาขึ้นตามความเหมาะสม |
31 4340 | การทำการตลาดดิจิทัล | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4340 | Digital Marketing | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1104 | |
การทำการตลาดและธุรกิจแบบร่วมสมัย การโฆษณาแบบออนไลน์และออฟไลน์ในโลกยุคดิจิทัล การจัดการสื่อและการโฆษณาทางดิจิทัล การรณรงค์สื่อสารทางการตลาดและการวางแผนการประเมิน การปฏิบัติทางการตลาดตามหลักจริยธรรม แนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ (ตราสินค้า) หลักการออกแบบเว็บแอปพลิเคชันและแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือสำหรับการตลาดดิจิทัล การคิดในการออกแบบการตลาด สื่อสังคมสำหรับจัดการแบรนด์และการโฆษณา |
31 4341 | เตรียมสหกิจศึกษา | 1(0-40-0) |
---|---|---|
31 4341 | Pre-Cooperative Education | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
การปฏิบัติการเตรียมความพร้อมก่อนออกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ แนวคิดเกี่ยวกับสหกิจศึกษา กระบวนการขั้นตอนของสหกิจศึกษา ระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับสหกิจศึกษา ความรู้พื้นฐานเทคนิคการเขียนจดหมายในการสมัครงาน การสอบสัมภาษณ์ บุคลิกภาพที่เหมาะสมในการทำงาน การพัฒนาทักษะทางด้านการสื่อสารระหว่างบุคคลในสถานที่ประกอบการ การเลือกสถานประกอบการ ความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการไปปฏิบัติงานในสถานประกอบการ การเสริมสร้างทักษะและจริยธรรมในวิชาชีพเฉพาะสาขาวิชา ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานสากล มาตรฐานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในสถานประกอบการ การเขียนรายงานทางวิชาการและการนำเสนอผลงาน |
31 4343 | การสร้างคลังข้อมูลและเหมืองข้อมูลเบื้องต้น | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4343 | Introduction to Data Warehousing and Data Mining | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2224 | |
สถาปัตยกรรมของคลังข้อมูล การสร้างแบบจำลองข้อมูลเชิงมิติ การสกัดข้อมูล การแปลงข้อมูล การนำข้อมูลเข้าระบบคลังข้อมูล เมตดาต้า การบำรุงรักษาคลังข้อมูล โอแลป กระบวนการทำเหมืองข้อมูล การแบ่งกลุ่มข้อมูล การจัดกลุ่มข้อมูล การค้นหากฎความสัมพันธ์ของข้อมูล เครื่องมือในการทำคลังข้อมูลและเหมืองข้อมูล |
31 4347 | การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4347 | Cloud Computing | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2209 | |
แนวคิดของการประมวลผลแบบคลาวด์ การทำระบบเสมือน ไฮเปอร์ไวเซอร์ ข้อกำหนด การใช้ระบบร่วมกัน การพัฒนาและติดตั้งโปรแกรมบนระบบการประมวลผลแบบคลาวด์ ความยืดหยุ่นและสัดส่วนเชิงเศรษฐศาสตร์ การจัดการเครื่องมือ และการทำงานแบบอัตโนมัติในการประมวลผลแบบคลาวด์ โมเดลในการให้บริการของการประมวลผลแบบคลาวด์ การติดตั้งการประมวลผลแบบคลาวด์ที่เป็นสาธารณะและที่เป็นส่วนตัว ความมั่นคงในกระประมวลผลแบบคลาวด์ |
31 4348 | ความมั่นคงของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4348 | Computer Network Security | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2209 | |
อัลกอริธึมและโพรโตคอลสำหรับการรักษาความมั่นคงและปลอดภัยของการสื่อสารบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ วิธีการเข้ารหัส การพิสูจน์ตัวตน การจัดการคีย์ การรักษาความมั่นคงของเครือข่าย ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ การจัดการเรื่องความเชื่อมั่น การใช้โพรโตคอล ระบบตรวจจับการบุกรุก ไฟร์วอล และการรักษาความปลอดภัยด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
31 4349 | การบริหารฐานข้อมูล | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4349 | Database Administration | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2224 | |
ระบบจัดการฐานข้อมูล โครงสร้างและส่วนประกอบ ติดตั้งและตั้งค่าที่เหมาะสมสำหรับระบบจัดการฐานข้อมูล การสร้างและจัดการฐานข้อมูล ตาราง ความสัมพันธ์ การวิเคราะห์เพื่อจัดสรรพื้นที่การจัดเก็บข้อมูล ประสิทธิภาพในการเข้าถึงข้อมูล การกระจายข้อมูลในอุปกรณ์สำรองข้อมูล การปรับแต่งดัชนีข้อมูลให้เหมาะสมกับการใช้งาน การควบคุมสิทธิ์การเข้าใช้ระบบฐานข้อมูล การสำรองและกู้คืนข้อมูล พร้อมฝึกการปฏิบัติ การเป็นผู้บริหารฐานข้อมูลในห้องปฏิบัติการ |
31 4350 | การบริหารเครือข่ายคอมพิวเตอร์ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4350 | Computer Network Administration | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2209 | |
การเทคนิคและเครื่องมือในการติดตั้งและทดสอบเครือข่าย องค์ประกอบและการติดตั้งเครือข่าย การกำหนดค่าของเครือข่าย การกำหนดค่าเราเตอร์และค่าสวิตซ์ การแจกหมายเลขไอพี การติดตั้งและให้บริการชื่อโดเมน การใช้คำสั่งเครือข่ายบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์หรือลีนุกซ์ การติดตั้งและการกำหนดค่าของระบบอีเมล์ การติดตั้งเครือข่ายไร้สาย การตรวจจับและวิเคราะห์ข้อมูลจราจรเครือข่าย การนำเทคโนโลยีทางระบบเครือข่ายมา พร้อมฝึกการปฏิบัติการเป็นผู้บริหารเครือข่ายในห้องปฏิบัติการ |
31 4351 | แนวคิดทางธุรกิจในเทคโนโลยีสารสนเทศ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4351 | Business Concepts in Information Technology | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1105 | |
แนวคิดในการเริ่มต้นประกอบธุรกิจ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ หน้าที่ของธุรกิจเกี่ยวกับการจัดองค์การ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การบัญชี การเงิน การตลาด การผลิต การนำเข้า การส่งออก การคำนวณทางธุรกิจ ทรัพย์สินทางปัญญา จริยธรรม กฎหมายและพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ การประสบความสำเร็จของผู้ประกอบการ การประเมินและตระหนักถึงโอกาสของธุรกิจ กลยุทธ์สำหรับก่อตั้งและพัฒนาการลงทะตทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รูปแบบของการลงทุนแบบใหม่ การลงทุนสำหรับวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม รวมทั้งการลงทุนในองค์กรที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ศึกษากรณีตัวอย่างธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ |
31 4354 | การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ขั้นสูง | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4354 | Advanced Mobile Application Development | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1102 | |
หลักการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่หลายแพลตฟอร์ม เทคนิคและข้อจำกัดสำหรับการพัฒนาโปรแกรมแบบหลายแพลตฟอร์ม วิธีการเลือกใช้งานฐานข้อมูลแบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง การใช้งานไลบรารีหรือปลั๊กอิน การฝึกปฏิบัติสร้างโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ การสร้างไฟล์ติดตั้งสำหรับใช้งานและเผยแพร่ |
31 4356 | ระบบฐานข้อมูลขั้นสูง | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4356 | Advanced Database Systems | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 2224 | |
โครงสร้างภายในของระบบฐานข้อมูล การทำดัชนี การแบ่งส่วนตาราง การแบ่งคัสเตอร์ การทำซ้ำฐานข้อมูล คิวรีออปติไมซ์เซชัน ความมั่นคงปลอดภัยของระบบฐานข้อมูล การจัดการทรานแซคชันและการควบคุมภาวะพร้อมกัน |
31 4357 | การจัดการกระบวนการทางธุรกิจ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4357 | Business Process Management | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
พื้นฐานของการจัดการกระบวนการทางธุรกิจ การกำหนดและออกแบบกระบวนการ การค้นพบกระบวนการ ภาษาและเทคนิคการจำลองกระบวนการ การวิเคราะห์กระบวนการเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์กระบวนการเชิงปริมาณ การวิเคราะห์การไหลและการจำลองสถานการณ์ การออกแบบใหม่กระบวนการการพัฒนาและการดำเนินกระบวนการ การเฝ้าสังเกตและการควบคุมกระบวนการ ความชาญฉลาดของกระบวนการ การทำเหมืองกระบวนการ |
31 4358 | การวัดและประเมินซอฟต์แวร์ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4358 | Software Measurement and Evaluation | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1102 | |
ทฤษฏีการวัด กรอบแนวคิดเชิงเป้าหมายสำหรับการวัดซอฟต์แวร์ การวิเคราะห์จีคิวเอ็ม เมตริกซ์ซอฟต์แวร์และการประเมิน วิธีการวัดค่าใช้จ่ายและค่าแรง การวัดความน่าเชื่อถือของซอฟต์แวร์ เทคนิคสําหรับการวัดและการประเมินซอฟต์แวร์ เครื่องมือและมาตรฐาน การประยุกต์และการฝึกฝน |
31 4359 | เทคนิคการทดสอบซอฟต์แวร์ | 3(3-0-6) |
---|---|---|
31 4359 | Software Testing Techniques | |
วิชาบังคับก่อน | สอบผ่านวิชา 31 1102 | |
พื้นฐานของการทดสอบซอฟต์แวร์ ความน่าเชื่อถือของการทดสอบซอฟต์แวร์ กลยุทธ์ การสร้างตัวทดสอบซอฟต์แวร์ แนวคิดของการตรวจสอบ คุณสมบัติและโค๊ดของซอฟต์แวร์และเรียนรู้ การวางแผนเพื่อการทดสอบซอฟต์แวร์อย่างมีประสิทธิภาพ |
31 4360 | การออกแบบและพัฒนาสื่อดิจิทัล | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4360 | Digital Media Design and Development | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
เทคนิคสำหรับการเตรียม การผลิต และการรวมเนื้อหาของสื่อดิจิทัล การเขียนสคริปต์ วิธีการผลิตแอปพลิเคชันสื่อดิจิทัลแบบโต้ตอบ การออกแบบและสร้างต้นแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้งาน การนำเสนอไอเดียและสื่อผลิตภัณฑ์ การประกันคุณภาพ การทดสอบและการประเมินคุณภาพ ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมในการผลิตสื่อดิจิทัล การส่งมอบและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ |
31 4361 | การเรียนรู้ของเครื่อง | 3(2-2-5) |
---|---|---|
31 4361 | Machine Learning | |
วิชาบังคับก่อน | ไม่มี | |
แนวคิดการเรียนรู้ของเครื่อง การเรียนรู้แบบอุปนัย การเรียนรู้ต้นไม้ตัดสินใจ เครือข่ายประสาทเทียม การประเมินสมมติฐาน การเรียนรู้แบบเบย์ ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงคำนวณ การเรียนรู้โดยตัวอย่าง การเรียนรู้เซตของกฎ การเรียนรู้เชิงวิเคราะห์ การรวมการเรียนรู้เชิงอุปนัยกับเชิงวิเคราะห์ การเรียนรู้เสริมความแกร่ง ขั้นตอนวิธีเชิงวิวัฒน์ การหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุดด้วยวิธีกลุ่มอนุภาค |